Total Pageviews

Search This Blog

Thursday, September 08, 2011

Ako Ro Bida

Ako Ang Bida
ni Marcel I. Milliam for “Ako ang Bida"

Gin-inakeanon
ni Melchor F. Cichon
Sept 8, 2011


Ako ang bida.
Ako ang pinakamaganda.
Bago lagi ang damit ko at sapatos.
Sa akin ay wala nang nakakaungos.

Ako ro bida.
Ako ro pinakagwapa.
Perming bag-o rang eambong ag sapatos.
Owa eon kakon it makakaungos.

Ako ang bida.
Ako ang laging nangunguna.
Mga gamit ko ay mamahalin.
Wala nang tatalo sa akin.

Ako ro bida.
Ako permi ro nagapanguna.
Rang mga gamit hay maeahaeon.
Owa eon it makaperdi kakon.

Ako ang bida.
Kinaiinggitan ng iba,
Sikat at pinaguusapan,
Sa buong paaralan.

Ako ro bida.
Kinaibugan it iba.
Sikat ag ginaistoryahan,
Sa bilog nga iskuylahan.

Liban na lang pag may miting ang PTA
O di kaya ay tuwing Family Day.
Dahil si Nanay, sa ibang bansa nagtatrabaho.
Hayun, si Yaya, sinasapawan ang byuti ko.

Owa't eabot kon may miting ro PTA
O kon may Family Day.
Bangod si Nanay, sa abrod naga-obra.
Hato, si Yaya, ginasapawan rang byuti.

1 comment:

Luis Batchoy said...

thank you for the translation sir Mel! salamuch gid

Luis Batchoy