Total Pageviews

Search This Blog

Monday, October 24, 2016

Raya Rang Pasalig, Raya Rang Kabuhi

Raya Rang Pasalig, Raya Rang Kabuhi
Ni Melchor F. Cichon
October 24, 2016

Indi mo eon pagpangutan-on
Kon hasta siin rang paghigugma kimo;
Indi ka eon magdudaduda pa
Kon rang paghigugma kimo hay owa't utbong.
Basta rang hasayran,
Ag raya rang ginapanindugan,
Hay maski magtungang gabii pa permi
Rang kalibutan,
Bangod sa pagtunod kang adlaw,
Kabigon ko man gihapon
Nga pasueobaton rang adlaw,
Kon ikaw hay sa euyo nakon.


Raya rang pasalig,
Raya rang kabuhi, Parayaw.


***

Ito Ang Pangako Ko, Ito ang Buhay Ko
Salin ni Melchor F. Cichon
October 24, 2016

Huwag mo nang itanong
Kung hanggang saan ang pagmamahal ko sa ‘yo;
Huwag ka nang mag-alala pa
Kung ang pag-ibig ko sa ‘yo'y walang dulo.
Basta ang alam ko’y,
At ito ang pinaninindigan ko,
Na kahit laging hatinggabi pa
Ang mundo ko,
Dahil sa paglubog ng araw ko,
Ituturing ko pa ring madaling-araw ito.
Kapag ikaw ay sa tabi ko.
Ito ang aking pangako,
Ito ang buhay ko, Parayaw.

No comments: