Total Pageviews

Search This Blog

Sunday, May 08, 2016

Inay

Inay
ni Melchor F. Cichon
Philippine Collegian, October 4, 1973, p. 3 (First Aklanon poem in the Philippine Collegian)

Inay, matuod nga may diploma eon ako,
Pero galunggong ag dayok man pirme rang suea.
Pumanaw ako nga owa mag-eaong
Bangod indi ko matiis nga makita kang
Gatangis para kakon.

Inay, kon presidente eang ako't bangko,
Eukaton ko ro atong eanas,
Patindugan kita't bunggalo,
Bakean kita't kolored TV ag Hi-Fi.

Ugaling, Inay,
Hasta makaron
Istambay man ako gihapon
Ay owa kuno ako't
Deputadong maninoy.


Inay
Salin ni Melchor F. Cichon

Inay, totoo ngang may diploma na ako
Kaya lang galunggong at baguong ang lagi kong inuulam.
Umalis ako ng walang paalam
Dahil hindi ko matiis na makita kitang
Umiiyak dahil sa akin.

Inay, kung pangulo lang sana ako ng bangko,
Tutubusin ko ang ating palayan,
Patatayuan kita ng bunggalo,
Bibilhan kita ng kolored TV at Hi-Fi.

Kaya lang, Inay
Hanggang ngayo'y
Istambay pa rin ako
Dahil wala raw akong
Deputadong maninoy.

No comments: